Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

Một số kinh nghiệm khi đi lễ đền Ông Hoàng Bảy

Gạt đi những chuyện mê tín hay lời đồn thổi chưa rõ thực hư trong dân gian đó; thì đền ông Hoàng Bảy vẫn là một điểm thu hút du khách thập phương.


Xem thêm: Ông Hoàng Bảy là ai ?

Dịp mùa xuân hay hội đền vào tháng 7 âm lịch; người dân nhiều địa phương trong cả nước vẫn tìm đến đây để cầu lộc; cầu an. “Đền ông Hoàng Bảy rất quan trọng trong tâm linh thờ Mẫu.



Chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi đi lễ đền Ông Hoàng Bảy như sau:


Gợi ý sắm lễ vật khi đi đền ông Hoàng Bảy


Ông Hoàng Bảy được thờ chính tại đền Bảo Hà, Lao Cai (đền ông hoàng bảy). Khi đi lễ đền Ông Hoàng Bảy quý vị có thể sắm lễ mặn hoặc lễ chay.


Lễ mặn: Mâm xôi, gà (gà trống bày nguyên cả con)


Lễ chay: Rượu, bia, nước ngọt, nước khoáng, hoa tươi quả tốt, bánh, kẹo (kẹo lạc, oản), trà, thuốc lá, ít vàng lá, hương, nến, tiền trần, cau trầu, 1000 vàng Bốn Phủ, 1000 vàng tím… Nếu những ai có điều kiện hơn có thể sắm thêm một cỗ ngựa tím cùng với minh nghi quần, áo, hia, mũ đầy đủ.


Lễ vật dâng ông Hoàng Bảy, không nhất thiết phải dâng Ông 12 tiên nàng. Lễ dâng ông có thể ít hoặc nhiều nhưng chủ yếu tâm bạn phải sáng mới là điều cần thiết nhất.


Phương tiện đi lễ đền ông Hoàng Bảy


Địa chỉ đền thờ chính của ông Hoàng bảy là đền Bảo Hà. Đền ông Hoàng Bảy hay còn gọi là Đền Bảo Hà có địa chỉ thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đền thờ cách thành phố Lào Cai khoảng 60km về phía nam, cách ga xe lửa Bảo Hà khoảng 800m. Chính vì vậy phương tiện thuận tiện nhất dành cho quý khách muốn đi lễ đền là tàu hỏa, đây là phương tiện thuận lợi và an toàn nhất. Mặc dù tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã làm xong nhưng cung đường lên đây vẫn rất ngoằn ngèo, nhiều dốc khó đi



Đền Bảo Hà xây dựng dưới chân đồi Cấm, Đền Bảo Hà được xây dựng gồm: cổng tam quan, sân đền, nhà khách, phủ chúa Sơn Trang, tòa đại bái, cung cấm, cung nhị, cung công đồng với diện tích, bài trí các pho tượng khác nhau, kiến trúc đơn giản không cầu kỳ. Đền có quang cảnh thiên nhiên “trên bến dưới thuyền” đẹp đẽ. Phía tả ngạn là dòng sông Hồng cuồn cuộn chảy. Còn bên hữu ngạn là một hồ rộng, tạo cho nhà đền cảnh đẹp trữ tình. Ngôi đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng), thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn, có công bảo vệ và xây dựng tổ quốc ở cửa ải Lào Cai


Đền ông Hoàng Bảy với biệt danh ngôi “Đền Số Má”


Đến với đền ông Hoàng Bảy hay còn gọi đền bảy hà ngoài những người thích hầu đồng, những giá đồng ông Bẩy luôn cuốn hút những người tham gia, cực kỳ sinh động. Ông Hoàng Bảy nhập vào giá đồng, múa may quay cuồng, hút thuốc lá, thuốc lào, thậm chí thuốc phiện đúng chất tay chơi, khiến buổi hầu đồng tôn nghiêm trở nên vui nhộn, mọi người cười nghiêng ngả, sảng khoái. Thì đại đa số còn lại đến đền ông bảy để cầu may mắn, tài lộc như: xin số lô đề đánh đâu trúng đó, hay là buôn bán hàng lậu được trót lọt qua mặt được trạm kiểm soát… Thậm chí trước đây dân giang hồ còn có thói quen dâng lễ bằng thuốc phiện. Họ mang cả thuốc phiện và bàn đèn vào đền dâng ông Hoàng Bảy để mời thánh xin lộc.Việc làm vi phạm pháp luật ấy từng gây bức xúc trong nhân dân nên Ban Quản lý đền đã đặt biển cấm và theo dõi sát những đối tượng khả nghi để kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn.




Khám phá & Chia sẻ Một số kinh nghiệm khi đi lễ đền Ông Hoàng Bảy tại Ngôi nhà Tâm Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét